Bài đọc I (2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17)
Khi ấy, sang năm mới, là lúc các vua thường ra trận, thì Đavít sai Gioáp, các tôi tớ của vua và toàn dân Israel đi tiêu diệt dân Ammon và bao vây Rabba. Còn Đavít thì ở lại Giêrusalem. Khi chiến tranh đang diễn tiến, thì một bữa trưa nọ, Đavít ra khỏi giường ngủ, đi bách bộ trên sân thượng nhà vua, liền nhìn thấy một phụ nữ đang tắm trên sân thượng nhà bà. Bà rất xinh đẹp. Vậy vua sai dò hỏi người phụ nữ đó là ai. Người ta thưa đó là bà Bethsabê, con ông Êliam, vợ Uria người Hêthê. Đavít sai cận vệ đi tìm bà. Khi trở về nhà, bà mang thai, nên sai người báo tin cho Đavít mà rằng: "Tôi đã có thai". Vậy Đavít sai người đến nói với Gioáp rằng: "Hãy sai tướng Uria người Hêthê về đây cho trẫm". Gioáp sai Uria về gặp Đavít, và Uria đến gặp Đavít. Đavít hỏi thăm tin tức về Gioáp, quân sĩ, và trận chiến diễn tiến thế nào. Rồi Đavít nói cùng Uria: "Ngươi hãy về nhà rửa chân đi". Uria rời khỏi hoàng cung, và người ta mang cho ông một phần ăn của nhà vua, nhưng Uria cùng các cận vệ nằm ngủ ngay trước cửa nhà vua chứ không về nhà. Người ta đi báo tin cho Đavít hay "Uria không đi về nhà". Đavít mời ông ăn uống trước mặt mình và ép uống rượu cho say. Đến chiều Uria đi ra cùng với các cận vệ ngủ trên chõng, chớ không về nhà. Sáng hôm sau, Đavít viết một lá thư gởi cho Gioáp và sai Uria mang đi. Trong thư, ngài viết như sau: "Hãy đặt Uria vào nơi giao tranh gay cấn nhất, rồi bỏ mặc hắn, để hắn bị đánh cho chết". Vậy khi Gioáp bao vây thành, liền cử Uria đến địa điểm mà ông biết có những quân địch mạnh nhất. Quân trong thành kéo ra nghinh chiến với Gioáp, nhiều quân sĩ của Đavít ngã gục, và cả Uria người Hêthê cũng tử trận.
Đáp ca (Tv 50, 3-4. 5-6a. 6bc-7. 10-11)
Đáp: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, vì chúng con đã phạm tội (c. 3a).
1. Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.
2. Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.
3. Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa công bình khi phê phán. Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ đã hoài thai con.
4. Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị Chúa đập hớn hở reo lên. Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của con.
1. Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.
2. Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội phản nghịch cùng một Chúa.
3. Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa công bình khi phê phán. Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ đã hoài thai con.
4. Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị Chúa đập hớn hở reo lên. Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của con.
Tung hô Tin Mừng (Tv 94, 8ab)
All. All. – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. – All.
Tin Mừng (Mc 4, 26-34)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa". Người còn phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? hay dùng dụ ngôn nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
"Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian" (Ga 16,33).
Chúa Giêsu nói những lời ấy khi sắp sửa bước vào cái chết! Lời khích lệ hãy bình an được thốt ra từ miệng người sắp bị giết chết! Nhưng Chúa Giêsu biết Người sẽ đi về đâu, biết Người sẽ được tôn vinh. Niềm tin luôn vững mạnh nơi Chúa Giêsu trong việc xây dựng Nước Thiên Chúa. Và niềm tin này thực sự cần thiết cho những ai tin vào Người.
Ông Đavít xuất hiện như một con người cao thượng trước một vua Saolê tham vọng, cố giữ lấy ngai vàng của mình nên tìm cách giết hại Đavít! Ông Đavít luôn đối xử với vua Saolê bằng đức tin: đó là người được Thiên Chúa xức dầu! Thế mà giờ đây, khi đã làm vua, con người ấy lại trở nên đê tiện khi phạm tội với vợ của thuộc cấp, rồi từ đó trượt dài: tìm cách gán đứa con trong bụng kia lại cho người chồng. Khi không thể, vì người chồng ấy quá cao thượng, thì vua lại lập mưu đưa người chồng ấy vào chỗ chết để lấp liếm tội lỗi của mình! Tệ hơn nữa, sau khi làm tất cả những điều ấy, ông vẫn cứ ung dung, cho đến khi tiên tri Nathan chỉ rõ tội lỗi của ông! Có lẽ quyền bính của vị vua làm cho ông coi đó là bình thường, là được phép?!
Thế mới thấy nơi một con người vẫn chen lẫn giữa sự cao thượng và sự đê tiện! Nơi con người thánh thiện vẫn còn đó mầm mống của tội lỗi! Tình trạng ấy hiện diện nơi mỗi người cũng như nơi cuộc sống cộng đồng. Lòng cao thượng và sự đê tiện ở kề bên nhau, ranh giới thật mong manh và người ta dễ "vượt biên" lắm! Nơi những người đáng kính vẫn cứ thấy những điều tầm thường "thập thò" đâu đó! Nơi những người mang lấy trách nhiệm trên dân vẫn đầy rẫy sự ích kỷ và lòng tham vô đáy!!!
Nản chưa? Nản về chính bản thân và nản về những người chung quanh, về cộng đồng!
Sự nản chí này được thể hiện qua nhiều hình thái khác nhau:
- Chỉ lo giữ sự tốt lành của bản thân, không muốn góp phần thăng tiến cho cộng đồng. Không muốn đụng chạm đến ai, "thân ai nấy lo"!
- Hoặc chính mình cũng buông xuôi. "Ai sao tôi vậy, tội gì phải sống tốt". Sòng phẳng, cử xử với người khác như họ làm cho mình!
Chúng ta cần đến lòng tin của Chúa Giêsu và lòng tin nơi Người: hạt giống đã được Thiên Chúa gieo vẫn âm thầm mọc, hạt cải bé nhỏ lắm, nhưng nó sẽ lớn lên!
"Thầy đã thắng": egô nenikêka, động từ ở thể chỉ định (indicative) và đã xảy ra (perfect). Chiến thắng, quyền năng của Thiên Chúa đã được thực hiện với Chúa Kitô Phục Sinh nhưng còn đang đi về sự hoàn tất. Hãy tin tưởng nơi Người và cộng tác với Người.
【Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn】